วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

เส้นทางเข้าเป็นทหาร


วันนี้จะสาทะยายเส้นทางการเข้ามาเป็นทหาร สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่รู้ว่าการที่เขามาเป็นทหาร หรือรับราชการทหารนั้นมันมีกี่แบบกี่แนวทาง จะต้องทำยังงัย เพราะแต่ก่อนนั้นผมเรียนที่โรงเรียนไกลเมืองการรับรู้ข่าวสารก็น้อย เวลาส่วนใหญ่เตะบอลพลาสติก จีบสาว แต่งรถ สุดยอด ก็เลยไม่ค่อยรับรู้ข่าวสารไม่ได้เตรียมตัว อินเตอร์เน็ตก็ยังไม่มี ข้อมูลที่ได้ก็เลยได้จากคำบอกเล่าซะส่วนใหญ่ ทำให้เสียโอกาศมากมาย  แต่ไม่เป็นไรสิ่งที่ผมเสียไปก็ให้มันเสียไปแต่สำหรับน้องๆที่วางเป้าหมายไว้กับชีวิตนีแหละสำคัญที่น้องๆต้องหาความรู้เตรียมตัวให้พร้อม พี่จะเป็นคนให้โอกาศน้องๆ อีกทางหนึ่งแล้วกัน เริ่ม   IMG_4792
IMG_1323 
ชีวิตพลทหาร
   IMG_4800
คือ จะเป็นการรับสมัครและคัดเลือกตามกฎหมายการเกณฑ์ทหารกำหนด รับราชการ 2 ปี หรือเร็วกว่านั้นขึ้นอยู่กับการลดหย่อน ในระหว่างรับราชการจะได้รับ เงินเดือน รวมค่าครองชีพเบี้ยเลี้ยงปกติ รวมเป็นเงิน 8200 บาทต่อเดือน เมื่อรับราชการครบกำหนดก็จะปลดประจำการ
พลทหารใหม่   จะได้รับสิ่งของเครื่องใช้ทุกอย่างที่จำเป็น เช่น เครื่องแต่งกาย เครื่องอาบน้ำ เป็นต้น
การฝึก   พลทหารหรือเรียกว่าทหารใหม่ จะทำการฝึกประมาณ 10 สัปห์ดา ฝึกเกี่ยวกับวิชาทหารทั้งการปฏิบัติและการเรียน
เมื่อฝึกจบ  จะได้ให้ไปทำงานตามส่วนต่างๆ ของหน่วย และบางหน่วยก็จะมีการส่งตัวไปช่วยราชการต่างจังหวัด หรือ 3 จังหวัดชายแดนใต้
สิทธิที่ในการรับราชการเป็นนายสิบ คือ  
จะมีการเปิดสอบ  นนส.ทบ. น้องๆ ก็สามารถสอบได้โดยจะเป็นโควต้าหน่วย สอบได้ก็ไปเรียนที่ รร.นส.ทบ.และ สอบที่ ยศ.ทบ. โดยตรง จบออกมาก็รับราชการเต็มตัวเป็นนายสิบ บรรจุลงหน่วยต่างๆ ตามตำแหน่งหน้าที่ เด้อซิบอกให้ ยังไม่จบ

nco 645 วันนี้เอาแค่นี้ก่อน แล้วจะมาเล่า เส้นทางอื่นอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น